Hướng dẫn đăng ký, cài đặt Google Webmaster Tool cho website

Hi anh em
Bài viết trước mình đã hướng dẫn mọi người cài đặt Google Analytic rồi. Bạn nào chưa đọc có thể tìm hiểu thêm tại đây. Trước đây mới làm SEO mình nghĩ GA và WMT dùng để đọc mấy thông số cơ bản. Thực chất ông chú mình cung cấp hai công cụ này thật tuyệt vời. Khá nhiều thứ hay ho mà bạn không ngờ khi sử dụng. Nhưng bài viết này mình không nói về những thứ đó, thực chất để hiểu sau về nó thì việc đầu tiên các bạn lên nghĩ là "Làm thế đếu nào để cài Google Webmaster Tool' cho website. Các bạn tìm đúng chỗ rồi đấy. Let's Go

Google Webmaster Tool là gì


Cũng như việc đi tán gái vậy. Phải tìm hiểu xem tên gì, bao nhiêu tuổi, thích gì...

Cũng như GA thì Google Webmaster Tool hay còn được gọi là Google Search Console còn mình hay gọi là WMT cho nhanh. Đây là công cụ GG cung cấp miễn phí để SEOer phân tích, kiểm tra website của mình. Có hơn 1 tỷ thứ anh em có thể khai thác trên này. Hẹn ae ở bài viết sau chi tiết về cách sử dụng nhá.

Những thứ cần chuẩn bị cài WMT

Đơn giản thôi chỉ cần gmail và biết chút ít về code là đủ

Thực hiện cài Webmaster Tool

Truy cập vào trang quản lý WMT. Kích vào link này https://www.google.com/webmasters/tools/home?hl=vi
- Kích vào phần Thêm trang web, tiếp đó nhập website bạn muốn đăng ký vào
Lưu ý có 2 phần là Trang web và Ứng dụng Android thì các bạn chọn Trang web nha. Ứng dụng là cái gì mình chưa làm lên đếu biết nữa. Khi nào biết thì cập nhật thêm, hoặc bạn nào biết thì comment xuống dưới để ae tham khảo thêm

Kích vào Thêm thì ông chú mình đưa cho các bạn 2 phương thức để xác minh trang web là của bạn. 
Phương thức khuyến nghị : Nói là khuyến nghị chứ mình cũng ít dùng cách này lắm. Trong hình dưới có 4 bước để thực hiện thao tác. Cái khó nhất là tải tệp tin lên web. Phần này hơi khó với các bạn không hiểu nhiều về mã nguồn. Bạn cứ làm lần lượt. Không làm được thì comment địa chỉ tối mình đến nhà hướng dẫn. Làm việc sau 12h đêm đến sáng hôm sau



Phương thức thay thế : Trong phương thức này có 4 cách xác nhận, lần lượt từng cách nhá
- Trình quản lý thẻ của Google chưa dùng bao giờ nên không biết, tương tự Nhà cung cấp tên miền cũng thế. Bỏ qua 2 cách này
- Goolgle Analytic : Để thực hiện được cách này thì bạn phải dùng gmail đăng ký GA và đã đăng ký GA thành công rồi với làm được. Thỏa mãn hai điều kiện nha


Ưu điểm : Nhanh, tích phát ăn luôn (Nếu thỏa mãn 2 điều kiện trên)
Nhược điểm : Khi vô tình bị gỡ mã Analytic thì WMT cũng không hoạt động nữa
- Thẻ HTML : Đây là cái mình hay dùng nhất. Tại sao á. Vì mình thích. 



Ưu điểm : Trong trường hợp nhất định nào đó bạn không muốn dùng GA mà chỉ muốn dùng WMT thì đây là cách hiệu quả
Nhược điểm : Hơi nhiều thao tác. Am hiểu chút ít về code để thực hiện. Nhưng không sao đã có mình ở đây hướng dẫn các bạn. Dễ như ăn kẹo thôi. NEWBIE ƠI ĐỪNG SỢ
Bạn copy đoạn code chèn vào sau thẻ <head> là được. Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn chèn vào Blogspot, Wordpress.org, Web code PHP. Đây là 3 nền tảng được sử dụng phổ biến hiện nay chỉ cần biết 3 cái này là đủ rồi

Blogspot

Tại giao diện chính của web bạn kích vào Chủ đề >>> Chỉnh sửa HTML
Cái khó khăn nhất là bạn tìm thẻ </head> và chèn đoạn code vào trước đó.
Sau khi thực hiện xong các bạn ấn Lưu chủ đề là xong rồi
Quay về giao diện của WMT ấn Xác minh. Ra hình như bên dưới là đã cài thành công rồi đấy

Wordpress.org

Nói đến WP thì anh em đừng hiểu làm sang nền tảng blog 2.0 của wordpress.com nhá. Ở đây mình hướng dẫn là wordpress.org. Mình sẽ có bài nói về sự khác nhau của 2 thằng này. Nói vậy thôi chứ không biết bao giờ viết. 
Tại giao diện chính của website WP. Bạn kích vào Giao diện >>> Sửa. Bên tay phải tìm kiếm file header.php. 
Kích vào header.php rồi làm tương tự như blogspot. Tìm thẻ </head> chèn mã code xác mình vào.
Lưu lại và quay về xác minh. Hiện thống báo như ở phần blogspot là được.
Thực ra đây chỉ là trong rất nhiều cách xác minh WMT trên mã nguồn WP thôi. 

Đối với web code tay

Ở phần này các bạn yên tâm là các bạn sẽ không được động vào đâu. Trừ khi các bạn code ra web đó. Việc đơn giản để xác mình WMT cho web dạng này là liên hệ với anh code đẹp zai bảo anh ý bỏ đoạn mã vào cho.

Trên đây là cách cách mình biết để cài Google Webmaster Tool cho website. Hi vọng phần nào giúp được các bạn trong quá trình tìm hiểu và làm SEO. 
Do WMT cập nhập dữ liệu chậm hơn 3 ngày so với thời điểm hiện tại, vì thế đợi 3 ngày nữa vào để vọc các thứ trên đó nha. Hẹn gặp lại ở bài viết về hướng dẫn sử dụng, các khai thác WMT hiệu quả. 

Nhận xét

Bài viết được quan tâm